Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, khu vực đường ngang tại Lộc Thủy (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) nơi xảy ra vụ tàu hỏa đâm ôtô ngày 20/2 có mật độ phương tiện không cao, nên ngành đường sắt đã lắp đặt biển cảnh báo.
"Mặc dù có biển cảnh báo song lái xe ôtô thiếu quan sát tàu hỏa khi vượt qua đường sắt nên đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc", ông Đông nói.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông, lâu nay hệ thống cảnh báo tự động hoặc rào chắn có người gác thường chỉ được được đặt tại các đường ngang có mật độ lưu thông phương tiện cao.
"Mong muốn của ngành là lắp đặt hết các rào chắn tự động tại đường ngang. Song hiện có hàng nghìn điểm giao cắt với đường bộ, chi phí lắp đặt toàn bộ khá tốn kém nên chúng tôi phải làm từng bước", Thứ trưởng Đông nói và thông tin thêm, ngành đường sắt sẽ rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu vực đường ngang trên để có biện pháp cảnh báo tàu hiệu quả hơn.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt làm 3 người chết ngày 20/2. Ảnh: Nguyễn Đông |
Theo Tổng công ty Đường sắt VN, từ ngày 1/1 đến 4/2 đã xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 19 người, bị thương 38 người. Bộ Giao thông đã phải họp khẩn bàn các biện pháp phòng ngừa tai nạn vào đầu tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, đến ngày 20/2 lại xảy ra vụ tàu đâm xe ben ở Huế.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra do người dân vi phạm quy định khi lưu thông qua giao cắt đường sắt - đường bộ. Trong khi đó hiện có tới 5.800 điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ; trong 30 ngày kể từ đầu năm 2017, 80% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt này.
Thời gian tới, Thứ trưởng Đông cho rằng, ngành đường sắt sẽ phải khẩn trương làm việc với các địa phương, thống nhất công tác cảnh giới qua đường ngang; tăng mức độ cảnh báo tàu bằng các giải pháp kỹ thuật như lắp gương lồi, tăng cường tín hiệu ánh sáng trên đầu máy và tại các điểm giao cắt để dễ nhận biết.
Lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định giao cắt khu vực này chỉ có biển cảnh báo do mật độ phương tiện qua lại không cao. Ảnh: Võ Thạnh. |
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng một số tỉnh, thành có đường sắt đi qua và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa quyết liệt trong thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tại các đường ngang cũng như xử lý trách nhiệm của địa phương, đơn vị có liên quan.
Theo ông, Bộ Giao thông và các tỉnh cần có phương án xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh. Trước mắt, phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang; cung cấp lịch trình chạy tàu cho chính quyền địa phương các cấp để tổ chức cảnh giới.
Ngày 20/2, đoàn tàu khách SE2 khi qua đường ngang (có biển cảnh báo) tại huyện Phù Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã va chạm với xe ôtô tải chở đá làm 3 người chết, 4 người bị thương nhẹ. Trước đó, ngày 4/2, tại đường ngang dân sinh (có biển cảnh báo) trên đường sắt Bắc-Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản (tỉnh Nam Định), tàu TN1 va vào ôtô 16 chỗ ngồi, hậu quả 1 người chết tại chỗ (lái xe) và 5 người bị thương. Cùng ngày, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn Lạc Đạo, Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), tàu LP5 va vào xe ôtô 4 chỗ ngồi vượt đường ngang dân sinh, hậu quả làm 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương. |
Đoàn Loan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét