Bộ trưởng trả lời câu hỏi
Bộ trưởng thừa nhận có sự tồn tại những sai phạm và vi phạm trong hoạt động kinh doanh phân bón, đặc biệt là phân bón giả, kém chất lượng. Bộ Công Thương đã tổ chức, kiểm tra trong tháng 5 và tháng 6 đã có phát hiện một số vi phạm trong chứng nhận và sản xuất phân bón nên đã ban hành quyết định rút giấy phép. Biện pháp trước mắt là sắp tới là sẽ hoàn thành sớm về quy chuẩn, phân cấp về quản lý tại các địa phương, xem xét trách nhiệm, chính quyền địa phương và kinh doanh phân bón.
Về các dự án làm thất thoát vốn nhà nước, Bộ trưởng cho rằng cần út kinh nghiệm từ những dự án lớn để xây dựng quy trình đảm bảo trong quản trị vốn nhà nước, đảm bảo hiệu quả phát triển kinh tế ngành. Tôi cũng đồng tình với quan điểm của đại biểu về việc các Bộ, ngành phải phối hợp quản lý các dự án đầu tư đó.
Với bán hàng đa cấp, thực tế đã được cấp phép khi Việt Nam gia nhập WTO và đã được thắt chặt hơn nhưng gần đây bộc lộ một số vấn đề về quản lý Nhà nước. Có 3 nguyên nhân là khuôn khổ pháp lý còn chưa chặt chẽ, phối hợp quản lý chưa tốt và thứ 3 là bán hàng đa cấp có sức hấp dẫn lớn thông qua việc quảng cáo. Năm 2015 Bộ Công Thương nhận thấy nhiều bất cập nên đã tăng cường kiểm tra, phát hiện hàng loạt doanh nghiệp còn có hiện tượng gian dối, thu lợi bất chính. Đầu năm 2016 xây dựng 2 chỉ thị để tăng cường kiểm tra bán hàng đa cấp tại địa phương, Do đó, từ 67 doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã rút giấy phép của 25 đơn vị và xử phạt 14 đơn vị. Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ sửa đổi một số văn bản pháp luật.
Thực tế qua phản ánh của đại biểu thì việc điều hoà nước trên sông Thu Bồn cũng gây phản ứng của người dân địa phương, do chưa có thông tin cụ thể Bộ trưởng Công Thương xin phép phản hồi sau khi kiểm tra, rà soát lại.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) về phát triển công nghiệp ôtô: trong chiến lược phát triển công nghiệp ôtô, công nghiệp phụ trợ của Bộ Công Thương (từ Luật tới Nghị định về công nghiệp hỗ trợ) đã phối hợp với các bộ, ngành để thể chế hoá các chính sách, như về sắc thuế đưa ra những tính toán cân đối chung, đảm bảo yêu cầu hài hoà nền kinh tế, bảo hộ một cách chính đáng ngành sản xuất ôtô trong nước.
Về quan điểm phát triển của ngành công nghiệp cơ khí, Bộ mong muốn có chính sách thuế đảm bảo cho ngành này phát triển, nhất là sắc thuế nhập khẩu với các linh kiện mà không trước không sản xuất được. "Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu và phối hợp với Bộ Tài chính để đưa ra những sắc thuế phù hợp hơn thời gian tới", Bộ trưởng Tuấn Anh nói.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyệt về phát triển điện năng, Bộ trưởng Tuấn Anh nhấn mạnh lại quan điểm của Chính phủ phải phát triển năng lượng đảm bảo phục vụ cuộc sống người dân, tốc độ tăng trưởng điện lực phải đảm bảo theo tăng trưởng GDP, hướng tới phát triển bền vững và trên nền tảng năng lượng xanh, sạch. Căn cứ trên các nguồn năng lượng khác nhau (điện tái tạo, điện nhập khẩu...) đều là các phương án cần xây dựng trên khung tổng thể chung, theo đúng nguyên tắc Chính phủ chỉ đạo. Trong sơ đồ phát triển điện năng thì điện tái tạo sẽ có vai trò quan trọng, song phải tính toán trên nền tảng khả năng của nền kinh tế. Song song đó sẽ tiếp tục phát triển nguồn năng lượng truyền thống là thuỷ điện, nhiệt điện than ... trong đó lưu ý tới vấn đề sử dụng công nghệ mới, xử lý vấn đề môi trường, xử lý chất thải ...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét