Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Quản lý Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ), cho biết từ 1/7, các trung tâm sát hạch người lái xe trên đường trường chuyển sang chấm điểm bằng thiết bị tự động, khác với trước đây giáo viên chấm điểm thí sinh trên xe.
"Do thí sinh chưa kịp làm quen việc chấm tự động nên tâm lý có phần lo lắng, tỷ lệ trượt 25-30%, tăng 5-10% so với trước đây", ông Quân nói.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thắng Quân, trong nội dung thi có bài mới là ghép xe ngang theo yêu cầu lưu thông trong đô thị đã gây khó khăn cho nhiều học viên, tỷ lệ không hoàn thành phần thi này khoảng 25%.
Công tác thi sát hạch lái xe được sử dụng các thiết bị tự động để nâng cao chất lượng học viên. Ảnh: Xuân Hoa |
"Tính chung tỷ lệ thí sinh trượt sát hạch giấy phép lái xe cả lý thuyết và thực hành ở các trung tâm hiện nay khoảng 40%, trong khi trước đây chỉ 20-30%", ông Nguyễn Thắng Quân cho biết.
Ông Trần Văn Toản, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (tỉnh Bắc Ninh), cho biết tỷ lệ thí sinh trượt bài thi sát hạch đường trường tại trung tâm này khoảng 30-40%, tăng 10% so với trước đây.
Theo ông Toản, thí sinh thi trượt thường do tập lái qua loa và chủ quan, có những lỗi không phải do không biết lái xe mà là kỹ năng điều khiển, kể cả những người đã lái xe nhiều năm vẫn trượt thi sát hạch.
"Trước đây, người thi chỉ cần lái được vài ba trăm mét trên đường trường là có thể giáo viên cho đậu. Từ 1/7, người thi phải đi đủ 2 km trên đường, được thiết bị chấm tự động qua 4 bài thi xuất phát, tăng, giảm số và kết thúc. Trong quá trình thi có tối đa 15 lỗi, mỗi lỗi sẽ bị trừ 5-10 điểm", ông Toản cho biết.
Hình thức thi mới được áp dụng nhằm tăng cường công khai, minh bạch, khách quan trong quá trình sát hạch lái ôtô, ngăn chặn hành vi tiêu cực.
Đoàn Loan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét