7h15 ngày 1/3, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Phó giám đốc Sở Lao động Hà Nội) bước lên chiếc xe biển trắng của một công ty dịch vụ vận tải để tới cuộc họp tại UBND thành phố.
Lãnh đạo Sở Lao động Hà Nội đi họp thành phố bằng xe biển trắng. Ảnh: Võ Hải. |
Theo thông tin từ Sở Lao động Hà Nội, thực hiện chủ trương khoán xe công của thành phố, đơn vị này thuê một công ty dịch vụ vận tải và lựa chọn phương thức mức khoán cho từng chức danh, không vượt quá 9,3 triệu đồng/người/tháng. Lâu nay, chi phí cho một xe công của Sở vào khoảng 13 triệu đồng/xe/tháng.
UBND huyện Gia Lâm cũng là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm khoán xe công. Chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Anh Tú cho biết, trong giai đoạn đầu huyện đã lựa chọn phương thức các lãnh đạo đi xe riêng.
Ông Tú thông tin, do huyện ở ngoại thành, diện tích rộng, niên hạn sử dụng các xe đã lâu nên chi phí cho một xe công khoảng 17 triệu đồng/tháng. Nay với mức khoán cao nhất 9,3 triệu cho một xe, Gia Lâm đưa ra một số giải pháp linh hoạt để lãnh đạo giảm hội họp, đi lại và tăng cường sử dụng xe chung trong công tác.
Hàng chục xe biển trắng trong trụ sở UBND huyện Gia Lâm sáng 1/3. Ảnh: Võ Hải. |
Là đơn vị tham mưu cho thành phố đề án thí điểm khoán xe công, đồng thời cũng nằm trong danh sách 8 đơn vị thí điểm, Sở Tài chính Hà Nội đã chuyển số xe biển xanh dư thừa khi thực hiện khoán xuống kho để chờ xử lý.
Chánh Văn phòng Sở Tài chính Nguyễn Tiến Thiết cho hay, số lao động dôi dư khi khoán xe công có thể sắp xếp công việc theo đề án vị trí việc làm của đơn vị, như làm bảo vệ cơ quan hoặc nếu có nguyện vọng thì tiếp tục làm lái xe tại đơn vị nhận điều chuyển xe biển xanh.
Ông Mai Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý công sản (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, Hà Nội có hơn 400 xe biển xanh, việc thí điểm lần này ở 8 sở ngành sẽ phải đi kèm thu hồi các xe, trong đó có 12 xe đã hết niên hạn sử dụng, 33 xe sẽ sắp xếp thanh lý.
5 xe biển xanh của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội được niêm phong chờ hướng xử lý của thành phố. Ảnh: Võ Hải. |
Trưởng phòng Quản lý công sản cho hay, trong các xe thu hồi, có những xe hạng sang sản xuất vào khoảng năm 2010, do vậy cần có giải pháp đảm bảo thanh lý sát với giá trị thực của phương tiện. Ngoài ra, để tránh việc mạo danh xe biển xanh vào các mục đích cá nhân, các xe này sẽ bị thu hồi biển và các giấy tờ cần thiết trước khi chuyển chủ mới.
Cũng theo ông Vinh, thành phố Hà Nội chủ trương đến 1/10/2017 sẽ thực hiện khoán xe công đồng loạt các đơn vị và ước tính tiết kiệm được khoảng 50 tỷ đồng/năm.
Từ 1/3, 8 đơn vị của Hà Nội thực hiện khoán xe công gồm: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội; các quận: Hà Đông, Long Biên; các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm. Thành phố yêu cầu, việc khoán kinh phí sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung phải bảo đảm đúng đối tượng, không phát sinh tăng chi phí hành chính hằng năm, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Khi các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe, toàn bộ xe ôtô phục vụ công tác chung do các cơ quan, đơn vị đang quản lý, sử dụng sẽ thu hồi để sắp xếp, xử lý theo quy định, bảo đảm việc sử dụng xe tiết kiệm, hiệu quả. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe có thể quyết định lựa chọn theo một trong hai phương thức là căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh, áp dụng mức khoán không vượt quá mức tối đa 9,3 triệu đồng/người/tháng, hoặc áp đơn giá 13.000 đồng/km nhân với khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng của từng chức danh. |
Võ Hải
0 nhận xét:
Đăng nhận xét