Ngày 26/3, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông số 1 (đơn vị trục vớt và thi công cầu Ghềnh) cho biết sẽ tiến hành tháo dỡ, trục vớt các dầm cầu Ghềnh và tàu kéo bắt đầu vào ngày mai.
"Hôm nay chúng tôi đã cho kỹ sư, nhân viên khảo sát, đo đạc dòng sông lần cuối và đưa các thiết bị hàn cắt ra giữa sông để phục vụ cho công tác trục vớt", ông Thắng nói.
Công tác chuẩn bị trục vớt đã sẵn sàng. Ảnh: Phước Tuấn |
Theo ông Thắng, phương án trục vớt đến nay vẫn không có gì thay đổi so với kế hoạch ban đầu. Đơn vị sẽ dùng thiết bị chuyên dụng cắt các thanh dầm cầu bị chìm dưới nước rồi dùng hệ thống cần cẩu kéo lên sà lan, đưa vào bờ.
"Trước hết chúng tôi sẽ dùng cần cẩu 500 tấn treo vào dầm cầu đang còn vướng trên trụ, cắt toàn bộ các liên kết với trụ để hạ xuống sông. Sau đó cho thợ lặn dùng thiết bị chuyên dụng cắt dưới nước chia làm 2 đoạn rồi dùng cần cẩu kéo lên hệ thống nổi đưa vào bờ", ông Thắng cho hay.
Tổng chỉ huy công trường trục vớt cho rằng, dòng sông Đồng Nai qua khu vực cầu Ghềnh có địa chất, thủy văn phức tạp khiến công tác trục vớt và xây cầu sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt phải neo cố định được 2 sà lan nổi phục vụ cho công tác khắc phục sự cố. "Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện bám sát theo sự chỉ đạo của Bộ Giao thông để hoàn thành việc trục vớt, tháo dỡ vào ngày 2/4", ông Thắng nói.
Chi cục Đường thủy Nội địa phía Nam cho biết, trong thời gian trục vớt sẽ thay đổi lịch trình, điều tiết lại các phương tiện thủy qua khu vực khoang thông thuyền số 4 để đảm bảo an toàn.
Nhân viên khảo sát dòng sông lần cuối trước khi tiến hành trục vớt. Ảnh: Phước Tuấn |
Trước đó, ngày 20/3, sà lan chở 800 tấn cát do hai tài công người miền Tây chưa có bằng lái điều khiển khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh. Tai nạn khiến 2 nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người đi xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước nhưng may mắn thoát nạn.
Cầu sập, tuyết đường sắt Bắc - Nam bị đứt mạch. Từ Hà Nội vào, hành khách phải đến ga Biên Hòa sau đó được trung chuyển về Sài Gòn. Tuyến giao thông thủy qua khu vực cũng bị phong tỏa.
Hai tài công và chủ sà lan đã bị bắt. Phương án khắc phục được đưa ra là xây mới hai trụ và ba nhịp cầu, dự kiến 15/7 sẽ thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Phước Tuấn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét