Sáng 26/4, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với các cơ quan hành chính năm 2015 (SIPAS 2015) do cơ quan này khảo sát trên 6 lĩnh vực cấp giấy chứng minh nhân dân, quyền sử dụng đất, xây dựng, chứng thực, kết hôn, khai sinh.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được người dân ít hài lòng nhất. Cụ thể, chỉ số tiếp cận dịch vụ của người dân với lĩnh vực và chỉ số hài lòng về chất lượng thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 73% số người được hỏi, chỉ số hài lòng về thái độ của công chức đạt 74%.
Cùng lĩnh vực nhà đất, các thủ tục về cấp giấy phép xây dựng cũng được người dân đánh giá không cao. Chỉ số không hài lòng về tiếp cận dịch vụ và chỉ số hài lòng về chất lượng thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng chỉ đạt 76%, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cán bộ công chức lĩnh vực này đạt 75%.
Các thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có tỷ lệ hài lòng về thủ tục hành chính cao nhất là 88%, cấp giấy khai sinh đạt 86%, chứng thực 88%.
Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa: "Chỉ số hài lòng là thước đo sự phục vụ của cơ quan nhà nước". Ảnh: Đ.Loan |
Đánh giá về công chức giao tiếp đúng mực, lịch sự và hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo trong thủ tục nhà đất đạt 52-54% số người được hỏi, trong khi cấp giấy phép xây dựng đạt 58%. Với lĩnh vực kết hôn, khai sinh, người dân đánh giá chất lượng công chức đạt trên 70%.
Kết quả khảo sát dựa trên các tiêu chí như: thông tin giấy tờ của người dân, quá trình đi lại giải quyết thủ tục, thời gian trả hồ sơ đúng hạn, các loại tiền phí, kiến nghị về giải quyết thủ tục...
Để có kết quả khảo sát chính xác, Ban tổ chức đã phát ra trên 15.000 phiếu, thu về hơn 11.800 phiếu hợp lệ, đạt 78%. Đối tượng khảo sát là người dân tại 10 địa phương, trong đó có 3 thành phố trực thuộc trung ương và 7 tỉnh đại diện vùng trong cả nước gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Tây Ninh, TP HCM, Cà Mau. Trong đó, lĩnh vực cấp giấy chứng minh nhân dân, nhà đất, xây dựng được khảo sát cấp huyện, còn chứng thực, kết hôn tiến hành tại cấp xã.
Đánh giá về kết quả khảo sát, ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Nội Vụ, cho rằng việc điều tra khảo sát chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính là việc làm cần thiết, có ý nghĩa. Đây là thước đo sự phục vụ người dân của cơ quan hành chính, góp phần thúc đẩy quá trình cải cách hành chính trong các cơ quan nhà nước. Kết quả này phản ảnh nguyện vọng của người dân với cơ quan có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính và sẽ nâng cao nhận thức thực thi pháp luật, thái độ phục vụ người dân của đội ngũ công chức ở cơ sở.
Đoàn Loan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét