Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 28/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết sức ép hạ tầng, dân số, giao thông..., trong đó có việc triển khai lấy ý kiến về đề án quản lý phương tiện cá nhân.

“Chúng ta phải hiểu đến một lúc nào đó cần hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy, nhiều quốc gia có nguồn vốn, năng lực hơn chúng ta cũng đã áp dụng phương án đó”, ông Hải nói.

Theo Bí thư Hà Nội, việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian để chuẩn bị, không có chuyện áp dụng ngay lập tức. Đối với ôtô, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu quản lý bằng cách quy định cho lưu thông theo “ngày chẵn, ngày lẻ”, không được thoải mái lưu thông như lâu nay. Người dân hoàn toàn có quyền quyết định đến thời điểm cụ thể trong tương lai sẽ sử dụng phượng tiện công cộng hay đi ôtô cá nhân. 

“Trong dự thảo đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô. Nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030. Từ nay đến đó, người dân đã có khoảng 14 năm để chuẩn bị, thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng”, Bí thư Hà Nội nói.

bi-thu-ha-noi-nguoi-dan-co-14-nam-chun-bi-truoc-khi-cam-xe-may

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí sáng 28/10. Ảnh: Võ Hải.

Theo ông Hải, tăng trưởng dân số Thủ đô khoảng 2,4% năm, (200.000 người/năm) thành phố mỗi năm phải giải quyết khoảng 160.000 việc làm mới. Tăng dân số cơ học đi liền với tăng nhu cầu đi lại, phương tiện giao thông cá nhân.

Ông Hải phân tích, Hà Nội hiện có khoảng 560.000 xe ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm. "Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được".

bi-thu-ha-noi-nguoi-dan-co-14-nam-chun-bi-truoc-khi-cam-xe-may-1

Phương tiện cá nhân tại Hà Nội gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Bá Đô.

Thông tin thêm về phát triển hạ tầng giao thông ở Thủ đô, người đứng đầu thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5, vành đai 3,5) đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

“Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cho hay, để phát triển phương tiện giao thông công cộng, từ nay đến năm 2020 phải tăng gần gấp đôi lượng tuyến xe buýt (hiện nay có 96 tuyến, khoảng 1.500 xe), mở rộng độ bao phủ của xe buýt công cộng tới các khu dân cư của ở tất cả 12 quận nội thành.

Võ Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật trong tuần

Đối tác

Mời các bạn ghé thăm:
Bảo Châu ELEC chuyên cung cấp lắp đặt các hệ thống Audio chuyên nghiệp như:
Loa klipsch

Tham khảo thêm Loa klipsch hay, giá rẻ khác


Loa Klipsch chính hãng, nghe nhạc cực hay, xem phim cực chất, đa dạng mẫu mã, giá tốt nhất tại Việt Nam.
Xem thêm nhiều loa Jamo chính hãng, giá tốt khác

Xem thêm nhiều loa Jamo chính hãng, giá tốt khác


Bảo Châu Elec - hệ thống chuỗi cửa hàng âm thanh hiện đại hàng đầu tại Việt Nam. Hiện đang cung cấp dòng loa Jamo chính hãng với giá cực tốt. Quý khách đang có nhu cầu sở hữu dòng loa nghe nhạc đỉnh cao, âm thanh chất lượng, kiểu dáng sang trọng này hãy xem thêm tại đây.