Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho hay lâu nay nhiều trường hợp tài xế dừng xe vào làn khẩn cấp để đi vệ sinh, nghỉ ngơi mà không vào trạm dừng nghỉ, trong khi đã có quy định cấm dừng đỗ trên cao tốc, xe chỉ được dừng khi gặp sự cố kỹ thuật.
"Camera giám sát ghi lại hình ảnh nhiều người tham gia giao thông dừng đỗ xe trái phép để làm việc riêng trên cao tốc, cho dù đơn vị quản lý đường liên tục khuyến cáo", ông Tú nói.
Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, giữa tháng 4, một lái xe trú tại Đống Đa (Hà Nội) điều khiển chiếc Ford đã dừng xe khẩn cấp trên cao tốc dù ôtô không mắc lỗi kỹ thuật. Khi người này vừa mở cửa bước ra thì bị ôtô Mercedes lưu thông cùng chiều đâm tử vong tại chỗ.
Xe dừng đỗ sai quy định trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai được camera ghi lại. Ảnh: Đ.Loan |
Xử lý khi xe gặp hư hỏng trên cao tốc
Theo Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khoảng 50% vụ ôtô hư hỏng trên đường cao tốc được chủ xe tự sửa chữa, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
"Nguyên tắc khi gặp sự cố kỹ thuật trên cao tốc là chủ xe dừng hẳn vào làn khẩn cấp, không lấn sang làn xe lưu thông và gọi cứu hộ. Trường hợp không gọi cứu hộ, tài xế tự xử lý thì phải có thiết bị cảnh báo các xe khác như bật đèn xe, dùng tam giác phản quang đặt cách nơi đỗ từ 150 m - 200 m", ông Tú nói và cho biết qua theo dõi camera giám sát thấy rất nhiều trường hợp tài xế vi phạm nguyên tắc này.
Dừng đỗ xe trái phép trên cao tốc. |
Đại diện Tổng công ty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, tình trạng dừng xe sai quy định cũng khá phổ biến trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn lâu nay. Qua ghi nhận của hệ thống camera giám sát, VEC đã từ chối hàng trăm xe khách do dừng đỗ nhiều lần trên cao tốc để khách đi vệ sinh, hóng gió, đón trả khách sai quy định.
Với các trường hợp xe hư hỏng, đại diện VEC cũng cho biết không khuyến khích chủ xe tự sữa chữa trên đường cao tốc mà nên gọi cứu hộ. Các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã có hệ thống camera giám sát và lực lượng tuần đường, khi có xe bị sự cố, lực lượng này sẽ nhanh chóng có mặt, đưa xe hư hỏng ra khỏi cao tốc để đảm bảo an toàn.
Cũng theo đại diện VEC, do các tuyến cao tốc dài hàng trăm km, không phải đường đô thị và xe có tốc độ lưu thông cao nên không được lắp đặt đèn cao áp chiếu sáng ban đêm. Đèn chỉ bố trí tại những trạm thu phí, nút giao, cầu vượt, đường vòng... nơi tốc độ di chuyển của xe chậm. Thiết kế này đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
"Đèn đường chỉ góp phần nhỏ vào an toàn trên cao tốc, phần lớn phụ thuộc kỹ năng và ý thức chấp hành quy định giao thông của lái xe", đại diện VEC chia sẻ.
Vụ tai nạn mới nhất trên đường cao tốc diễn ra vào 19h ngày 24/12. Chiếc ôtô bán tải chở ba người dừng ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hai người xuống thay lốp, một người đứng báo hiệu. Tuy nhiên, lúc này trời tối, một xe bồn chở dầu có tốc độ lưu thông nhanh đi tới, người đứng báo hiệu đã cố la hét nhưng hai người thay lốp không kịp chạy thoát, bị xe bồn đâm chết. Theo ghi nhận của đơn vị quản lý cao tốc, ôtô bán tải đỗ tại làn khẩn cấp song có lấn một phần sang làn số 3 dành cho phương tiện lưu thông. |
Đoàn Loan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét