Sáng 20/1, sau một tháng rưỡi lênh đênh trên biển, tàu ngầm Kilo 187 Bà Rịa – Vũng Tàu được tàu chuyên dụng Rolldock (Hà Lan) lai dắt về vịnh Cam Ranh (Khánh Hoà).
Dự kiến 3 ngày nữa các chuyên gia hạ chìm một phần tàu Rolldock để đưa Kilo 187 ra ngoài, chờ làm thủ tục bàn giao Lữ đoàn tàu ngầm 189 thuộc Hải quân Việt Nam.
Tàu chuyên dụng Rolldock đưa tàu ngầm Kilo 187 về vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: N.X |
Tàu ngầm Kilo 187 Bà Rịa - Vũng Tàu dài 73,8 m; rộng 9,9 m; lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn; tốc độ 20 hải lý/h. Tàu di chuyển êm, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm cho 52 thủy thủ và có thể lặn sâu 300 m cho nhiệm vụ tuần tra, trinh sát.
Kilo 187 có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa gấp 3-4 lần mà không bị đối phương phát hiện. Khả năng tàng hình của tàu khiến các chuyên gia NATO gọi nó là "Hố đen đại dương".
Được đóng tại nhà máy Admiralty ở Saint Petersburg (Nga), Kilo 187 được hạ thủy và kiểm tra toàn diện trên biển Baltic trước khi về Việt Nam.
Đây là chiếc tàu ngầm Kilo lớp 636 cuối cùng trong hợp đồng Việt Nam ký kết với Nga năm 2009, gồm 6 chiếc trị giá gần 2 tỷ USD để xây dựng lực lượng hải quân chính quy, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo Tổ quốc.
Mới đây, Lữ đoàn tàu ngầm 189 – Vùng 4 Hải quân (Khánh Hoà) - khánh thành bức phù điêu "Mong muốn hoà bình" với hình dáng bánh lái nối với biểu tượng 6 tỉnh thành - tên của 6 tàu ngầm Kilo.
Hồi tháng 2/2016, tàu ngầm Kilo 186 được lai dắt về vịnh Cam Ranh. Tháng 7/2015 là chiếc Kilo 185 Khánh Hòa.
Trong năm 2013 và 2014; Kilo 182 Hà Nội, 183 TP Hồ Chí Minh, 184 Hải Phòng lần lượt được đưa về Việt Nam.
Xuân Ngọc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét