UBND quận Tân Bình vừa đề xuất UBND TP HCM đầu tư Dự án cải tạo mương Nhật Bản (phường 2) với số vốn 360 tỷ đồng để giải quyết ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Đây sẽ là mương hở, rộng 3-4 m, từ sân bay Tân Sơn Nhất qua nút giao Tân Sơn Nhất - Bình Lợi – Trường Sơn – Hồng Hà hướng ra công viên Gia Định (quận Phú Nhuận) với chiều dài 745 m. Trong đó, 110 tỷ đồng là chi phí xây dựng, còn bồi thường giải phóng mặt bằng là 250 tỷ.
Ngập sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Duy Trần |
Theo UBND quận Tân Bình, đơn giá bồi thường giải tỏa tại khu vực này là 100 triệu đồng mỗi m2 cho nhà và đất đủ giấy tờ hợp lệ. Tuy nhiên, thực tế có thể thấp hơn vì đa số các trường hợp xây dựng lấn chiếm trên tuyến kênh cũ. Thậm chí có nhà dân xây ngay trên tuyến kênh ở mặt tiền đường Bạch Đằng.
Lãnh đạo UBND quận Tân Bình cho rằng đầu tư vào Dự án cải tạo mương Nhật Bản sẽ là giải pháp căn cơ giải quyết thoát nước chống ngập của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Cũng liên quan đến tuyến mương Nhật Bản, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP HCM đang làm chủ đầu tư dự án với chiều dài 375 m từ công viên Gia Định quận Phú Nhuận vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, nhiều nơi tại Tân Sơn Nhất liên tục bị ngập khi mưa lớn. Đặc biệt, hôm 9/10/2015, sân bay ngập 20 cm uy hiếp trạm điện, có khả năng dẫn đến nổ, phải đóng cửa sân bay. Các bên liên quan sau đó đã thực hiện nhiều đợt nạo vét, làm sạch kênh. Tại trạm điện sân bay, nhiều bao cát, ván được chuẩn bị sẵn để ngăn nước ngập tấn công.
Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gửi công văn cho các cơ quan chức năng của TPHCM, kêu gọi hỗ trợ nạo vét các tuyến kênh thoát nước xung quanh sân bay. Bởi các nhánh kênh tiêu thoát nước giải quyết 50% lượng nước mưa khu vực sân bay đã bị lấn chiếm, xả rác… làm cho nước không thể thoát kịp. Có lúc, nước mưa ngập gần 20 cm tràn vào khu vực trạm phát điện nguồn của sân bay khiến máy móc hư hỏng, uy hiếp an toàn bay.
Hồi đầu tháng 6, nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết này, UBND TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai nạo vét các tuyến kênh cũng như lên kế hoạch lập dự án đầu tư xây dựng các công trình cải tạo kênh.
>> Video: Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập, uy hiếp an toàn
Ngọc Hậu
0 nhận xét:
Đăng nhận xét